nhà cung cấp thiết bị bar cafe.
nhà cung cấp thiết bị inox nhà bếp tại TP HCM

Đặt Mâm Cúng Đầy Tháng Cho Bé Gái

Tục Lệ Đặt Mâm Cúng Đầy Tháng Bé Gái Và Những Điều Đầy Bí Ẩn

Tục lệ đầy tháng cho trẻ và những điều bí ẩn đằng sau. Cách tính ngày để đặt mâm cúng đầy tháng bé gái hay bé trai cho những cặp vợ chồng vừa mới có con.

Mâm cúng đầy tháng chất lượng mua ở đâu, đặt mâm cúng đầy tháng ở đâu?
Mâm cúng đầy tháng chất lượng mua ở đâu, đặt mâm cúng đầy tháng ở đâu?

Tục đầy tháng cho trẻ đã xuất hiện từ bao nhiêu năm nay, thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về tục lệ này. Với những người lần đầu làm lễ này cho con thì càng không có nhiều kinh nghiệm và kiến thức. Do vậy, để thực hiện tục lệ đặt mâm cúng đầy tháng bé gái một cách đầy đủ và tốt nhất, bạn nên theo dõi bài viết dưới đây.

Tục Lệ Đầy Tháng Cho Trẻ Và Những Điều Bí Ẩn Đằng Sau

Mâm cúng đầy tháng cho buổi tiệc cúng đầy tháng là một tục lệ lưu truyền lại từ xa xưa, chúng còn được gọi với cái tên quen thuộc là cúng mụ. Đây là một lễ cúng với ý nghĩa tạ ơn với các bà mụ khi trẻ của bạn vừa tròn 1 tháng tuổi. Đây không phải là một điều mê tín hay vi phạm pháp luật, chúng xuất phát từ dân gian, là một loại hình thức tín ngưỡng mang dấu ấn đặc trưng với tín ngưỡng thờ mẫu của người dân Việt Nam.

Đặt heo sữa quay cúng đầy tháng cho bé chất lượng uy tín tại TP HCM.
Đặt heo sữa quay cúng đầy tháng cho bé chất lượng uy tín tại TP HCM.

Việc đặt mâm cúng đầy tháng bé gái hay bé trai xuất hiện từ ngày xưa. Do vào những thời kỳ trước, Việt Nam có một nền y tế chưa được phát triển, cuộc sống cũng như điều kiện kinh tế của các gia đình còn thấp. Vì thế, tỷ lệ các trẻ em tử vong rất cao, đặc biệt là những trẻ dưới 1 tháng tuổi. Do đó, đối với người dân lúc bấy giờ, việc các em bé có thể vượt qua cột mốc 1 tháng tuổi là điều vô cùng quan trọng đối với gia đình và chính bản thân của đứa trẻ. Có thể nói, việc cúng đầy tháng như là một lời cảm tạ với các bà mụ đã giúp cho trẻ vượt qua được cột mốc này.

Ngày nay, khi mà công nghệ ngày càng phát triển, cuộc sống của con người cũng đỡ vất vả hơn và tỷ lệ trẻ sống sót và khỏe mạnh tăng cao. Tuy nhiên,việc đặt mâm cúng đầy tháng bé gái hay bé trai này vẫn được lưu truyền và được các gia đình duy trì với mong muốn cảm tạ các bà mụ đã che chở cho con của họ và hy vọng sẽ được tiếp tục che chở đến khi lớn. Ngoài ra, việc duy trì này cũng giúp giữ được một nét đẹp truyền thống trong, văn hóa của người Việt.

Cách Tính Ngày Để Làm Lễ Cúng Đầy Tháng

Theo như phong tục của người Việt Nam thì việc tính ngày đầy tháng để đặt mâm cúng đầy tháng bé trai hay bé gái thường tính theo âm lịch. Ngày nay, mọi người vẫn duy trì cách tính này, tuy nhiên có một số gia đình lại chọn tính theo dương lịch. Lý do bởi vì việc tính ngày dương sẽ thuận tiện hơn cho công việc và cuộc sống của gia đình và mọi người.

Dưới đây là các tính theo ngày âm. Việc tính này có sự khác nhau ở bé trai và bé gái.

Đặt heo quay, mâm cúng đầy tháng cho bé chất lượng uy tín tại TP HCM.
Đặt heo quay, mâm cúng đầy tháng cho bé chất lượng uy tín tại TP HCM.

Cách Tính Ngày Để Làm Lễ Cúng Đầy Tháng Cho Bé Gái

Với các bé gái, việc tính ngày đặt mâm cúng đầy tháng bé gái sẽ bị lùi lại một ngày so với ngày đầy tháng. Tức là nếu bé gái được sinh vào ngày 6/8 âm lịch thì ngày đầy tháng của bé gái sẽ là 5/9 âm lịch.

Cách Tính Ngày Để Làm Lễ Cúng Đầy Tháng Cho Bé Trai

Các bé trai có cách tính ngày đầy tháng khác so với các bé gái. Nếu với các bé gái ngày đầy tháng sẽ được tính lùi một ngày thì với các bé trai ngày này sẽ được tính trồi lên so với ngày đầy tháng.

Tức là nếu bé trai được sinh vào ngày 6/8 âm lịch thì ngày đầy tháng của bé trai sẽ là 8/9 âm lịch.

Nắm Bắt Thêm Thông Tin:

Nguyên Nhân Của Việc Khác Nhau Về Cách Tính Ngày Đầy Tháng

Như bạn đã thấy, cách tính ngày để đặt mâm cúng đầy tháng bé gái và bé trai có sự khác nhau. Sở dĩ có điều này vì trong dân gian vẫn lưu truyền câu nói “nam trồi 2, nữ sụt 1”. Việc có sự khác nhau này không phải là sự bất bình đẳng trong giới tính mà chúng mang một ý nghĩa tích cực, mang lại những điều tốt đẹp cho tương lai của các bé.

Cách tính ngày đầy tháng cho bé trai được trồi lên 2 ngày bởi theo quan niệm của ông cha ta, người con trai phải là một người mạnh mẽ, luôn đi trước và sẵn sàng đón nhận những thử thách, khó khăn. Phải luôn luôn mạnh dạn tiến về phía trước thì tương lai mới thành công.

Dịch vụ cung cấp mâm cúng đầy tháng uy tín chất lượng.
Dịch vụ cung cấp mâm cúng đầy tháng uy tín chất lượng.

Đối với cách tính đặt mâm cúng đầy tháng cho bé gái sụt đi 1 ngày bởi ông cha ta cho rằng, con gái nên biết nhường nhịn sẽ tạo được không khí ấm êm trong gia đình. Con gái nếu biết khiêm tốn thì sẽ có được hạnh phúc và thành công. Nhường nhịn và khiêm tốn ở đây đang hướng về những đức tính tốt đẹp của một con người chứ không mang hàm ý con gái phải thua thiệt trước con trai.

Mặc dù với quan điểm này, sẽ có những người đồng tình cũng như phản đối. Nó tùy thuộc vào suy nghĩ và cách nhìn nhận về vấn đề này của mỗi người. Bởi dù sao đây cũng là một lời răn dạy của các bậc cha ông truyền lại cho con cháu sau này.

Trên đây là một số điều về việc đặt mâm cúng đầy tháng bé gái cũng như mâm cúng đầy tháng cho bé trai. Hy vọng bạn đã có nhiều kiến thức thú vị và kinh nghiệm cho việc cúng đầy tháng này.

Web đơn vị chuyên cúng cấp mâm cúng uy tín tại TP HCM

  1. https://docungvietnam.com.vn/
  2. https://mamcungviet.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

092.884.3838
092.884.3838
Chat: