nhà cung cấp thiết bị bar cafe.
nhà cung cấp thiết bị inox nhà bếp tại TP HCM

Thiết Kế Bếp Nhà Hàng Theo Nguyên Tắc 1 Chiều

Nguyên Tắc Bếp Một Chiều Trong Thiết Kế Bếp Công Nghiệp

Quy mô bếp khác nhau sẽ thiết kế theo những nguyên tắc không giống nhau. Đối với các loại bếp công nghiệp có quy mô lớn thì nguyên tắc bếp một chiều là phương án đảm bảo nhất, đem lại hiệu quả sử dụng cao.

Thế Nào Là Bếp Một Chiều

Bếp một chiều hay còn gọi là quy trình bếp một chiều, là một quy trình mà trong đó chuỗi hoạt động của của các bộ phận công việc trong bếp tuân thủ theo một chiều nhất định

Quy Trình Vận Hành Cơ Bản Của Bếp Một Chiều

Nguyên lý hoạt động của bếp một chiều được vận hành theo đúng quy trình như sau: (Kho trữ đồ) – Tiếp nhận nguyên liệu – sơ chế-rửa – chế biến – nấu nướng – chia, sắp xếp sản phẩm, bảo quản, vận chuyển đến nhà ăn – vệ sinh – (Khu vực bảo hộ lao động:thay quần áo-rửa tay-WC)

Địa Chỉ Thi Công Bếp Nhà Hàng Uy Tín

Inox Việt Nam tự hào là đơn vị uy tín nhiều năm qua trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất, thi công các sản phẩm inox bếp một chiều. Các bạn vui lòng truy cập website: https://inoxvina.vn/ để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!

Thiết bị bếp nhà hàng inox cần được mua sắm khi thi công thiết kế hệ thống bếp nhà hàng.
Thiết bị bếp nhà hàng inox cần được mua sắm khi thi công thiết kế hệ thống bếp nhà hàng.

Các Khu Chức Năng Trong Bếp Một Chiều Và Hoạt Động Của Từng Khu

  • Khu kho trữ đồ: Kho trữ đồ trong bếp một chiều được phân ra làm 4 kho chính: Kho khô, kho ướt, kho đông và kho mát. Kho trữ đồ có vai trò là lưu trữ, bảo quản nguyên liệu trước khi tiếp nhận vào sơ chế. 4 kho riêng biệt với 4 chức năng đúng như tên gọi giúp đảm bảo đồ ăn lúc nào cũng tươi và an toàn vệ sinh, không bị chồng chéo giữa đồ sống và đồ chín, đồ ướt và đồ khô.
  • Khu tiếp nhận nguyên liệu: Đây là khâu trung chuyển giữa nhà kho với nhà bếp. Khi các nguyên liệu còn chưa qua khâu chế biến như rau, củ, quả, thịt, cá, trứng, … chuẩn bị được chuyển cho nhà bếp thì khu tiếp nhận sẽ có vai trò check sản phẩm về cả số lượng (cân đong đo đếm) và chất lượng (thực phẩm còn tươi không).
  • Khu sơ chế: Khu sơ chế có vai trò vệ sinh – rửa cũng như phân loại một cách sơ bộ những nguyên liệu rau, củ/ thịt vừa được tiếp nhận.
  • Khu chế biến: Khu chế biến thực chất là khu vực tẩm ướp sản phẩm. Các sản phẩm chuẩn bị được nấu sẽ được đem từ khu sơ chế đến khu chế biến trước, tẩm ướp gia vị theo đặc trưng của từng món ăn.
  • Khu nấu nướng: Trong khu nấu nướng thì vai trò của đầu bếp là quan trọng nhất, không chỉ đơn thuần là nấu chín thức ăn mà còn nêm nếm để làm món ăn ngon theo đặc trưng của các món.
  • Trong bếp vận hành theo nguyên tắc một chiều, khu nấu nướng nhất định phải có hệ thống xử lý khói để đảm bảo an toàn và vệ sinh cho bếp, cho sản phẩm cũng như cho người đứng bếp.
  • Khu chia đồ ăn: Chia đồ ăn thực ra rất đơn giản, tuy nhiên đòi hỏi phải quen tay và đều tay và cũng phải nắm được các thủ tục bếp núc để tránh tình trạng sai thực đơn cho khách. Sau khi đồ ăn đã được chia soạn đầy đủ thì sẽ vận chuyển từ đây lên bàn ăn luôn bằng hệ thống xe đẩy hoặc thủ công tùy vào tình huống/ quy mô.
  • Khu vệ sinh: Đây là khu vực làm sạch, làm gọn, làm khô các thiết bị bếp (bát, đĩa, ly, muỗng, … đã sử dụng) và xử lý đồ ăn thừa.
  • Khu Bảo hộ lao động, WC. Khu vực thay quần áo, rửa tay, đi vệ sinh cá nhân.

Nguyên Tắc Bếp Một Chiều Trong Việc Thiết Kế Thi Công Bếp Công Nghiệp

Tầm quan trọng của nguyên tắc bếp một chiều trong thiết kế bếp công nghiệp:
Đối với những khu bếp có quy mô nhỏ hoặc trung bình thì không nhất thiết phải thi công bếp theo nguyên tắc một chiều, tuy nhiên đối với khu bếp công nghiệp có quy mô lớn, cung cấp lượng ăn cho nhiều người thì bếp một chiều không chỉ đảm bảo tiết kiệm được thời gian, không gian, mà còn an toàn vệ sinh thực phẩm. Chính vì vậy, những cơ sở kinh doanh lớn như nhà hàng, khách sạn muốn được cấp phép hoạt động thì bắt buộc phải thiết kế bếp công nghiệp theo nguyên tắc bếp ăn một chiều (theo thông tư số 30/ 2012/ TT-BYT).

Các Thiết Bị Sản Phẩm Chuyên Dụng Trong Bếp Công Nghiệp Một Chiều

Đối với bếp gia đình, phục vụ cho ít người, không gian thoáng, các bạn có thể hoàn toàn lựa chọn sản phẩm thiết bị bếp theo nhu cầu, điều kiện kinh tế và sở thích cá nhân. Còn đối với bếp công nghiệp thì khác, ngoài nguyên lý bếp một chiều là bắt buộc, thì các thiết bị ở phạm vi này cũng phải là những sản phẩm có độ bền cao, dễ sử dụng, dễ vệ sinh và giải quyết được những vấn đề của môi trường công nghiệp.
Các sản phẩm với chất liệu inox – đẹp, bền, dễ lau chùi, giá thành hợp lý – gần như giải quyết được đầy đủ những yêu cầu này.

  • Hệ thống các loại bếp: bếp nấu, bếp nướng, bếp chiên, … inox công nghiệp hiện đại.
  • Hệ thống bàn, giá treo đồ, giá để đồ bằng inox.
  • Hệ thống tủ khô, tủ lạnh, tủ đông, tủ làm mát… inox.
  • Hệ thống vệ sinh tự động.

Ngoài ra, đối với bếp công nghiệp được thiết kế theo nguyên lý bếp ăn một chiều, hệ thống nước, hệ thống gas và hệ thống hút khói đặc biệt được chú trọng, đảm bảo an toàn tối đa về thời gian, không gian, chất lượng món ăn và sức khỏe con người. Đối với khu bếp công nghiệp, có thể nói thiết kế theo nguyên lý bếp một chiều là phương án tốt nhất ở thời điểm hiện tại nhờ những hiểu quả đạt được.

Địa chỉ Inox Việt Nam thi công lắp đặt bếp công nghiệp inox, bếp nhà hàng inox uy tín chất lượng hiện nay.
Địa chỉ Inox Việt Nam thi công lắp đặt bếp công nghiệp inox, bếp nhà hàng inox uy tín chất lượng hiện nay.

Inox Việt Nam tự hào là đơn vị uy tín nhiều năm qua trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất, thi công các sản phẩm inox bếp một chiều. Các bạn vui lòng truy cập website: để cập nhật những thông tin mới nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

092.884.3838
092.884.3838
Chat: